Ý nghĩa của khánh đồng

Là những loại pháp khí nổi tiếng trong Phật giáo: chuông, trống, khánh, bản… ngày nay vẫn còn được rất nhiều đền chùa sử dụng. Khánh đồng là một trong những loại nhạc khí, thuộc bộ gõ, từ thuở hàn vi loại nhạc cụ này được chế tạo từ ngọc nhưng với sự phát triển không ngừng thì dường như khánh được thay thế bởi chất liệu đồng, ngày nay đa số dân gian đều sử dụng khánh đồng tại các đền chùa.

Khánh đồng được ông cha ta phát sinh ra từ rất sớm, phát ra âm thanh linh thiêng, trong trẻo. Chính hình dáng đặc biệt theo hình chữ nhật nên khánh đồng được đặt thành kính ở nơi linh thiêng như chùa, đèn và những nơi thờ tự.

Tại thời Nghiêu Thuấn ở Trung Quốc, khánh có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong phong thục thờ cúng lúc bấy giờ.  Thời Nghiêu Thuấn thì khánh được làm từ ngọc hoặc đá mài thành cho đến thời Nam Tề thì khánh được đúc bằng đồng, nâng cao giá trị và ý nghĩa tâm linh hơn rất nhiều.

Hiện tại, trong tự viện có sử dụng 3 loại khánh phổ biến là: khánh tròn, khánh dẹp và cuối cùng là khánh tay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết hơn về ý nghĩa tâm linh và hình dáng của từng loại khánh đồng này:

  • Khánh tròn: được chế tác theo hình một chiếc bát, được dùng đồng đúc thành. Khánh tròn được ở phía đông của chính điện, khi cử hành pháp hội hoặc trong khoá tụng niệm. Khánh tròn có kích cỡ lớn nhỏ khác nhau, tuỳ từng nơi bày đặt mà bạn lựa chọn kích cỡ sao cho phù hợp.
  • Khánh dẹp: kiểu dáng và hình như vân bảng, trước đây được chế tác bằng đá hoặc kim nhưng cho tới thời điểm hiện tại đa phần đều được làm từ đồng. Khánh dẹp thường được treo ở ngoài hành lang phương trượng, khi có việc cần thông báo thì người ta sẽ đánh vào khánh dẹp.
  • Khánh tay: có nơi thì gọi là dẫn khánh, có kiểu dáng hình bán cầu đúc bằng đồng nguyên chất, dưới đáy của khánh tay được khoan một lỗ có gắn cán bằng đồng hoặc bằng gỗ dùng thanh bằng đồng hoặc bằng sắt để gõ vào.

Để đảm bảo khánh được đúc từ đồng nguyên chất 100%, vui lòng đặt hàng tại cửa hàng đồ đồng mỹ nghệ Quang Huy để có thể mua được những sản phẩm chất lượng cao cấp, giá cả ưu đãi nhất trên thị trường.

Các loại khánh đồng trong văn hoá chùa chiền, thờ cúng của người Việt đều có một giá trị vô cùng ý nghĩa và quan trọng, chính vì thế nếu bạn có tâm và có lòng muốn dâng lên Phật thì lựa chọn khánh đồng được xem là món quà giá trị và ý nghĩa.

 

 

 

 

 

 

Ý nghĩa của khánh đồng
4.9 (97.65%) 17 votes

------------------

Chi tiết liên hệ: Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất về sản phẩm và dịch vụ.

Đồng Mỹ Nghệ Quang Huy – Tinh hoa Văn hóa truyền thống Việt!

Hotline (24/7): 0904.665.258 – 02432001044

Email: dodongquanghuy@gmail.com

Website: http://dodongquanghuy.comhttps://dothobangdong.com.vn

Trụ sở công ty: 449 Âu Cơ - Tây Hồ - Hà Nội

Xưởng sản xuất: Khu A, thị trấn Lâm – Ý Yên – Nam Định

Showroom giới thiệu sản phẩm và VPGD: 449 Âu Cơ – Tây Hồ – Hà Nội

Contact Me on Zalo
0904665258