Ý nghĩa của đồ đồng thờ cúng

Việt Nam là đất nước theo đạo Phật, vì thế con người Việt có một lòng thờ kính tổ tiên, sắp xếp bàn thờ gia tiên vô cùng chu đáo và thể hiện được sự thành kính của mình. Hầu hết các gian thờ tự trong mỗi gia đình Việt và tại chùa chiền, đền… bạn thường thấy người ta dùng đồ đồng. Vậy ý nghĩa của những đồ đồng thờ cúng này như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu điều này ngay trong bài viết dưới đây của cửa hàng đồ đồng mỹ nghệ Quang Huy.

Đỉnh đồng – bộ lư hương

Đầu tiên, chính là đỉnh đồng hay còn gọi là bộ lư hương thường được đặt ở vị trí trung tâm trên ban thờ và dường như không thể thiếu trong mỗi không gian thờ cúng của gia đình người Việt. Đỉnh đồng phải được đúc bằng đồng nguyên khối, được chạm khắc với những hoa văn tinh xảo, thường thì những hoạ tiết như rồng phượng hay hình song long chầu nguyệt được nhiều người lựa chọn hơn cả. Tất nhiên, kỹ thuật chạm khắc vô cùng điêu luyện và cầu kỳ.

Đỉnh đồng – bộ lư hương là nơi chứa trầm hương, nhiệm vụ chính của nó là tạo ra mùi hương dễ chịu, chính hương thơm ấy là thể hiện cho lòng thành, sự thanh khiết cao quý của các tín đồ phật tử. Bên cạnh đó, trầm hương khi toát ra hương thơm mãnh liệt sẽ giúp cho cát khi thuận lợi đi vào nhà bạn hơn, thanh lọc ngôi nhà, xua tan tà khí.

Nếu như trong văn hoá Trung Quốc, chúng ta thường thấy hình ảnh con Lân trên đỉnh nhưng với văn hoá của người Việt thì được thay thế bằng hình ảnh của con Nghê. Hình ảnh con Nghê gần có nét giống với con chó coi nhà, biểu tượng cho sự anh dũng, thông minh, trung thành, có ý nghĩa phong thuỷ sâu sắc là xua tan tà khí, bảo vệ ngôi nhà khỏi những tai ương.

Một số đồ đồng thờ cúng khác

Ngoài đỉnh đồng – bộ lư hương là trung tâm của bàn thờ thì ông cha ta còn thường xuyên sử dụng một số đồ đồng sau cho không gian thờ tự của ngôi nhà mình:

Đôi hạc đứng trên lưng rùa: được xem là một chỉnh thể hoàn chỉnh nhất với sự kết hợp hài hoà của âm dương, trời đất, với mong muốn cầu cho cuộc sống ấm no, vẹn tròn và hạnh phúc.

Đôi chân nến: chân nến bên trái là hành dương có nghĩa là mặt trời, chân nến bên phải là hành âm, tức là đất mẹ. Đôi chân nến được đúc đồng nguyên khối, chịu được nhiệt độ cao, giá cả cũng vô cùng phải chăng.

Bạn cũng có thể sắm thêm cho gia đình một số đồ đồng thờ cúng như: đèn dầu, đài thờ, choé thờ, kỷ, ngai chén thời, ống đựng hương…

 

Ý nghĩa của đồ đồng thờ cúng
4.7 (93.33%) 6 votes

------------------

Chi tiết liên hệ: Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất về sản phẩm và dịch vụ.

Đồng Mỹ Nghệ Quang Huy – Tinh hoa Văn hóa truyền thống Việt!

Hotline (24/7): 0904.665.258 – 02432001044

Email: dodongquanghuy@gmail.com

Website: http://dodongquanghuy.comhttps://dothobangdong.com.vn

Trụ sở công ty: 449 Âu Cơ - Tây Hồ - Hà Nội

Xưởng sản xuất: Khu A, thị trấn Lâm – Ý Yên – Nam Định

Showroom giới thiệu sản phẩm và VPGD: 449 Âu Cơ – Tây Hồ – Hà Nội

Contact Me on Zalo
0904665258