Ý nghĩa của trống đồng trong văn hóa người Việt

Từ lâu trống đồng được coi là một di vật mang ý nghĩa linh thiêng, là sản phẩm ra đời bắt nguồn từ nhà nước Văn Lang. Cho đến hiện nay thì trống đồng vẫn luôn giữ được vị thế của mình, biểu trưng cho nét đẹp tinh hoa của tâm hồn Việt.

Nguồn gốc của trống đồng đã được rất nhiều nhà khoa học nghiên cứu và có 2 luồng ý kiến. Luồng ý kiến đầu tiên cho rằng Trung Quốc là quốc gia sáng tạo trống đồng đầu tiên trong khi đó cũng có luồng ý kiến khẳng định Nhà nước Văn Lang là cái nôi của trống đồng. Tại giai đoạn Đông Sơn, đồng thau phát triển, được các nghệ nhân có tay nghề, kĩ thuật sáng tạo và làm ra những chiếc trống đồng đẹp mắt, tinh tế. Trống đồng được tất cả người dân thời đại bấy giờ coi như vật báu bởi nó chứa đựng tất cả tinh hoa, tinh túy và linh hồn của cả dân tộc trong suốt thời kì gian khổ dựng nước và giữ nước. Hiện nay, ở các nghi lễ trọng đại thì âm vang của tiếng trống đồng vang lên làm tăng vẻ uy nghi, mang đến không khí trang trọng, thiêng liêng cho buổi lễ.

Trống đồng Đông Sơn là mẫu trống đồng phổ biến nhất, đặc điểm của mẫu trống này khi được phát hiện là không chiếc nào có kiểu dáng, đường nét hoa văn giống nhau hoàn toàn. Trống có kích thước tương đối lớn, đường nét hoa văn hài hòa, bố cục cân đối mang tính thẩm mỹ cao. Màu sắc của trống đồng khá đa dạng: có màu đen, màu đồng vàng thau hoặc màu xanh ngả xám.

Kết cấu của trống thiết kế khá đặc biệt, tang trống nở phình ra, mặt trống đúc liền với tang, thân trống hình trụ đứng dài, chân trống lại có hình dáng giống nón cụt. Đặc biệt ngôi sao 14 cánh được đúc nổi giữa mặt trống tạo điểm nhấn vô cùng hấp dẫn, xen lẫn giữa những cánh sao là họa tiết lông công đẹp mắt, tinh tế.

Bao quanh thân trống đồng khắc họa những nhịp sống sinh hoạt của cư dân thời đại bấy giờ như giã gạo, đánh trống, nhảy múa…Xuất hiện nhiều họa tiết hình ngôi sao, hình người và vật đi quanh ngôi sao theo hướng ngược với chiều của kim đồng hồ.

Nhận thấy ý nghĩa tâm linh quan trọng của trống đồng đối với văn hóa người Việt nên những nghệ nhân đến từ cơ sở Đồ đồng Quang Huy đã lưu giữ, phát triển và sản xuất ra những chiếc trống đồng còn bảo lưu gần như nguyên vẹn nét tinh hoa cổ xưa. Nếu có nhu cầu bạn có thể đặt mua những sản phẩm ở đây để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Ý nghĩa của trống đồng trong văn hóa người Việt
4.5 (90.59%) 17 votes

------------------

Chi tiết liên hệ: Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất về sản phẩm và dịch vụ.

Đồng Mỹ Nghệ Quang Huy – Tinh hoa Văn hóa truyền thống Việt!

Hotline (24/7): 0904.665.258 – 02432001044

Email: dodongquanghuy@gmail.com

Website: http://dodongquanghuy.comhttps://dothobangdong.com.vn

Trụ sở công ty: 449 Âu Cơ - Tây Hồ - Hà Nội

Xưởng sản xuất: Khu A, thị trấn Lâm – Ý Yên – Nam Định

Showroom giới thiệu sản phẩm và VPGD: 449 Âu Cơ – Tây Hồ – Hà Nội

Contact Me on Zalo
0904665258